Mô hình doanh nghiệp lạ ở Việt Nam
Trò chuyện với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CHC TS. Ðỗ Thị Hoài, người ta dễ bị thu hút bởi những ý tưởng vô cùng táo bạo. So với những tập đoàn tư nhân tại Việt Nam hiện nay, CHC có chiến lược phát triển không theo bất cứ khuôn mẫu có sẵn nào.Nếu như các tập đoàn khác phát triển theo mô hình từ một công ty mẹ thành lập ra các công ty con, hoặc một công ty lớn sáp nhập nhiều công ty con thành tập đoàn, CHC có chiến lược của riêng mình. Với tư duy sắc bén và kinh nghiệm của người làm kinh doanh từ nhỏ, cùng với sự táo bạo “dám nghĩ, dám làm”, nữ doanh nhân Ðỗ Thị Hoài phát triển CHC theo mô hình phân quyền và phân cấp trách nhiệm. Có nghĩa là CHC có Tổng Công ty - Trung ương, 3 Miền, Bắc, Trung, Nam, 63 tỉnh thành, phụ trách việc kinh doanh đa ngành tại 63 tỉnh thành và các công ty nhỏ hơn tại 714 Quận, Huyện. Chiến lược của CHC đến năm 2030 là trở thành tập đoàn có quy mô khoảng 1.000 công ty con hoạt động trên khắp Việt Nam.
TS. Ðỗ Thị Hoài giải thích: “Các công ty mẹ nắm giữ 51% cổ phần của các công ty con. Công ty thành viên giữ 49% và tự chịu trách nhiệm về các chi phí vận hành, phát triển….Tôi tin các công ty thành viên trong hệ thống CHC sẽ là một khối vững chắc, với tư duy làm việc chủ động, độc lập. Chúng tôi có một hệ thống các bộ phận chức năng để hỗ trợ cả về kinh tế lẫn pháp lý”.
Thị trường rộng lớn thuộc các nền kinh tế APEC là đích mà CHC đang hướng tới cho các sản phẩm và dịch vụ thuộc tập đoàn đa ngành của mình. |
“CHC kinh doanh trên tinh thần “minh bạch là tối thượng”. Ngoài ra, chúng tôi có các công ty chức năng như công ty bảo vệ, luật, thuế, tài chính, truyền thông… với những nhân viên ưu tú, có trách nhiệm giám sát, định hướng hoạt động của các công ty con đúng tôn chỉ, mục đích của tập đoàn”, nữ doanh nhân cho biết thêm.
Với kinh nghiệm thương trường cùng truyền thống kinh doanh gia đình, đến nay TS. Ðỗ Thị Hoài đã gây dựng CHC trở thành tập đoàn đa ngành với hơn 100 công ty thành viên.
CHC được hình thành từ ngày 30/06/2005. Bằng những nỗ lực không ngừng, với từng bước đi quyết liệt, cẩn trọng và có chiến lược cụ thể, hiện CHC đã phát triển mạnh mẽ về mọi nguồn lực để thực hiện hóa mục tiêu thiết lập hệ thống các công ty thành viên trên khắp Việt Nam và vững tin bước ra sân chơi quốc tế.
Từ lâu, TS. Ðỗ Thị Hoài đã nghĩ đến việc chinh phục các thị trường lớn trên thế giới. Trong đó, chị đặc biệt quan tâm đến các thị trường trọng điểm thuộc Liên minh châu Âu (EU) và khu vực châu Á - Thái Bình Dương như CHLB Ðức, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Canada.
Chiến lược của CHC đến năm 2030 là trở thành tập đoàn có quy mô khoảng 1.000 công ty thành viên hoạt động trên phạm vi khắp Việt Nam. |
Nữ doanh nhân chia sẻ: “Trong thế giới phẳng như hiện nay, không điều gì là không thể. Việc phát triển một hệ thống “chân rết” vững chắc của CHC tại Việt Nam sẽ là điểm tựa để thương hiệu CHC mạnh mẽ vươn ra thị trường thế giới”.
“Vươn” là một chuyện, nhưng cái gốc sức mạnh của CHC vẫn là phương châm kinh doanh trung thực, đặt mục tiêu vì khách hàng, vì xã hội lên trên lợi nhuận, TS. Hoài chia sẻ.
CHC Paint - một trong những ngành kinh doanh đang làm ăn hiệu quả của Tập đoàn CHC, là một điển hình. Trong khi thị trường sơn Việt đang bị khủng hoảng niềm tin về chất lượng, không rõ nguồn gốc, thì khách hàng của CHC Paint có thể truy xuất nguồn gốc thùng sơn mà mình mua đơn giản bằng việc quét mã QR tên tem nhãn.
“Chỉ một điều đơn giản như vậy để khẳng định chất lượng, củng cố niềm tin của khách hàng nhưng tôi thấy lạ là cho đến nay, riêng trong ngành sơn thì CHC Paint mới là đơn vị đầu tiên và duy nhất hiện nay triển khai việc này. Tôi tin rằng với cách làm có trách nhiệm và minh bạch như vậy, Tập đoàn CHC sẽ phát triển bền vững tại Việt Nam và vươn ra hế giới”, TS. Ðỗ Thị Hoài khẳng định.
Thông Điệp! Kính thưa: Quý khách hàng, nhà đầu tư, đối tác và các bạn đồng nghiệp! Lời đầu tiên tôi xin thay mặt tập thể cán bộ công nhân viên CHC, trân trọng gửi tới Quý vị cùng gia đình lời tri ân và lời chúc an khang thịnh vượng! Thưa Quý vị ! CHC là một tập đoàn kinh tế với nhiều lĩnh vực sản xuất và kinh doanh , đang từng bước chiếm lĩnh thị phần sơn Việt Nam.Chúng tôi hiểu rằng chỉ những tập đoàn có tiềm lực thực sự, đủ TÂM và TẦM mới có thể tồn tại và phát triển. CHẤT LƯỢNG TỐT NHẤT: Với nhiều ngành nghề đa dạng và chất lượng, chúng tôi tin tưởng CHC sẽ đem đến quí vị sự hài lòng, tin tưởng. Xác định trọng tâm đầu tư nghiên cứu các vật liệu mới trong ngành sơn để tạo ra những sản phẩm sơn có chất lượng tốt nhất và giá thành hợp lý, có truy xuất nguồn gốc sản phẩm – như một sự cam kết về chất lượng Văn hóa doanh nghiệp!CHC là nơi tập trung những con người ưu tú của Dân tộc Việt Nam và các bạn đồng nghiệp Quốc tế - những người có tư tưởng và hành động kỷ luật, có tài năng và bản lĩnh, có lòng yêu nước và tự tôn dân tộc, hướng thiện và có tinh thần làm việc quyết liệt, triệt để vì những mục đích tốt đẹp. Mỗi thành viên của CHC luôn chủ động, nỗ lực học hỏi, phấn đấu không ngừng để hoàn thiện bản thân, luôn lấy Văn hóa Tập đoàn và 6 giá trị cốt lõi của Tập đoàn làm Kim chỉ nam để điều chỉnh mọi hành vy của mình. Chúng tôi không ngừng sáng tạo để hướng tới mục tiêu "Con người tinh hoa - Sản phẩm/dịch vụ tinh hoa - Cuộc sống tinh hoa - Xã hội tinh hoa". Và mỗi ngày trôi qua, khắp nơi trên đất nước Việt Nam, bất kể ngày đêm, nắng mưa, các công trình mang thương hiệu CHC vẫn vươn cao mãi. Tất cả vẫn ngày đêm nỗ lực vì một CHC phát triển bền vững, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai Với tinh thần thượng tôn kỷ luật, văn hóa CHC, trước hết chính là văn hóa của sự chuyên nghiệp thể hiện qua 6 giá trị cốt lõi "TÍN-TÂM-TRÍ-TỐC-TINH-NHÂN" Văn hóa làm việc tốc độ cao, hiệu quả và tuân thủ kỷ luật đã thấm nhuần trong mọi hành động của Cán bộ nhân viên CBNV), tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa CHC phát triển vượt bậc trong lĩnh vực tham gia Sự quyết liệt, nhiệt huyết không chỉ là đặc điểm nổi bật trong công việc mà cũng là nét văn hóa đặc trưng của CHC trong các hoạt động văn Hóa, thể thao và hoạt động vì cộng đồng. Với tinh thần "Cơ thể khỏe mạnh - Tinh thần sảng khoái - Tác phong nhanh nhẹn", chiều thứ Bẩy hàng tuần, CBNV Tập đoàn đều đặn tham gia các hoạt động thể thao giải trí như: nhảy Flasmod, bóng chuyền, bóng đá, tennis… trong các “Ngày hội sống khỏe”. Phát huy 6 giá trị cốt lõi, Tập đoàn đã phát động các chương trình thi đua như phong trào "Người tốt việc tốt", phong trào thi đua thực hành tiết kiệm hiệu quả, chiến dịch đào tạo 12 giờ chuyển đổi để thành công... Các chương trình giúp cho CBNV thay đổi cách nghĩ, cách làm việc, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc Để truyền thông kịp thời mọi thông tin của doanh nghiệp cũng như các hoạt động phong trào diễn ra trên toàn quốc, nội san "Ngôi nhà CHC" đã được ra đời là không gian chung cho CBNV giao lưu, tìm hiểu và thêm tự hào về lịch sử của Tập đoàn. Tại CHC, mỗi thành viên đều xác định và coi nơi đây là ngôi nhà thứ 2, nơi mình gắn bó và dành phần lớn thời gian hàng ngày để sống và làm việc. Ở bất cứ vai trò và vị trí nào, chúng tôi luôn tự hào là Người của CHC UY TÍN TẠO NÊN SỨC MẠNH: CHC luôn đặt lợi ích và uy tín của khách hàng lên hàng đầu, đồng thời đảm bảo năng lực tài chính, sản xuất và thi công, sự minh bạch về chất lượng sản phẩm và kế hoạch thi công. Công ty luôn đặt chữ Tín lên hàng đầu là phương châm xuyên suốt mọi quá trình hoạt động và phát triển của CHC Nói thực - Làm thực - Tạo nên giá trị thực Chiến lược con người! CHC luôn coi nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi và là tài sản quý giá.Với khẩu hiệu: “CHC - Mãi tinh thần khởi nghiệp”, Tập đoàn đã xây dựng một đội ngũ nhân sự tinh gọn, có đủ cả Đức và Tài. Mục tiêu tuyển dụng của Tập đoàn là thu hút và chào đón tất cả những ứng viên mong muốn làm việc trong môi trường năng động, tốc độ, sáng tạo và hiệu quả - nơi mỗi cá nhân có thể phát huy tối đa khả năng và kiến thức chuyên môn. Tập đoàn luôn tạo một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, phát huy tối đa quyền được làm việc, cống hiến, phát triển, tôn vinh của người lao động và sự kết hợp hài hoà giữa lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của cán bộ, người lao động. CHC đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển nguồn nhân lực thông qua việc triển khai hiệu quả chính sách đào tạo, nâng cao hiểu biết, trình độ nghiệp vụ cho CBNV Đào tạo không chỉ với mục đích nâng cao trình độ cho CBNV, để mỗi thành viên đều trở thành một đại diện xứng đáng của Tập đoàn CHC trong bất cứ hoàn cảnh nào mà thông qua hệ thống đào tạo, CHC sẽ góp phần vào việc nâng cao chất lượng nhân sự của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Tập đoàn CHC với môi trường!Với mục tiêu phát triển bền vững, CHC hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong quá trình thiết kế, sản xuất, kinh doanh, xây dựng và khai thác các tổ hợp du lịch TTTM, khu đô thị, văn phòng và căn hộ, những dự án của CHC xanh, sạch, đẹp, tiết kiệm năng lượng. Những công trình kiến trúc "xanh" nổi bật gắn với từng dấu ấn phát triển của CHC Coi nguyên tắc “xanh” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như phát triển các dự án, CHC không chỉ luôn nỗ lực hết mình trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, mà còn chú trọng việc tuyên truyền ý thức này tới khách hàng, cộng đồng để cùng nhau xây dựng và gìn giữ môi trường trong lành, xứng đáng với đẳng cấp thương hiệu top 1 của Tập đoàn đã đề ra. Sứ Mệnh!Với sản phẩm: Chất lượng tối ưu. Với khách hàng: Tận tâm phục vụ. Với nhà đầu tư: Nguồn sinh lợi dồi dào. Với đối tác: Bạn đồng hành tin cậy. Với đội ngũ nhân viên: Điểm tựa tỏa sáng. Với xã hội: Thượng tôn luật pháp. Với cộng đồng: Trách nhiệm sẻ chia Tập đoàn CHC hiện đang có một số cán bộ, công nhân trẻ, năng động, cố trình đọ chuyên môn và tay nghề cao. Đặc biệt, công ty có chính sách thu hút người tài, tinh thần đồng đội được đề cao – Gương mẫu và sáng suốt được biết đến là phẩm chất cá nhân của những người lãnh đạo Hướng tới sự phồn vinh của xã hội, những giá trị nhân văn và tinh hoa trong cuộc sống, CHC coi những đóng góp của công ty cho lợi ích chung của cộng đồng là sự hưng thịnh và phát triển bền vững của chính mình. 6 GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA TẬP ĐOÀN CHC KHI HOẠT ĐỘNG CHC là một trong những tập đoàn có hoạt động kinh tế lớn hàng đầu của Việt Nam.Tại đây luôn mang tới một môi trường làm việc vô cùng chuyên nghiệp và hiện đại.Đặc biệt là việc tạo điều kiện tối đa về nhân quyền cho nhân viên, giúp họ phát huy tối đa sự sáng tạo trong lao động để có thể cống hiến và có sự kết hợp hài hòa nhất giữa các ý tưởng để đem tới lợi ích cho cả cán bộ cũng như doanh nghiệp. “Tín-Tâm-Trí-Tốc-Tinh-Nhân”. Đây là những tiêu chí mà cả ban lãnh đạo cũng như toàn thể nhân viên đều hướng tới như một chiếc Kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động của công việc. Tín CHC luôn đặt chữ Tín lên hàng đầu, trước hết là để tạo được lòng tin từ nhân viên rồi đến khách hàng và đối tác.Tập đoàn luôn lấy chữ Tín làm vũ khí để cạnh tranh với các đối tác và luôn luôn bảo vệ chữ Tín như bảo vệ danh dự của chính mình.Với nhiều năm hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, đã từng hợp tác với không ít các doanh nghiệp và khách hàng, CHC luôn chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết để sẵn sàng thực thi, luôn nỗ lực hết sức để có thể đảm bảo mang tới những sản phẩm đúng và đạt cao hơn cam kết của mình. Tâm CHC luôn đặt chữ tâm nên làm nền tảng Tâm vốn có nghĩa là trái tim con người, một doanh nghiệp khi hoạt động thì cũng cần có Tâm vậy. Đầu tiên đó chính là tôn trọng pháp luật và duy trì đạo đức nghề nghiệp trong công việc làm ăn và kinh doanh, việc tuân thủ theo pháp luật là rất quan trọng. Tuy nhiên đã có không ít doanh nghiệp nhỏ lẻ vì muốn kiếm chút lợi nhuận mà lách luật, trốn thuế…, đây chính là vấn đề vô cùng nhức nhối trong giới doanh nghiệp Thế nhưng, từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay gần 20 năm, CHC luôn tuân thủ đúng pháp luật, nộp thuế đúng hạn. Trong hợp tác với các doanh nghiệp khác, CHC cũng luôn đặt lợi ích của cả 2 bên lên trên, khiến cho các đối tác đều mong muốn hợp tác lâu dài. Trí Trí tuệ luôn là đòn bẩy để phát triển nhân lực, nguồn lực và óc sáng tạo của con người. Bất cứ một công việc nào cũng cần có trí óc thì mới có thể thành công tốt đẹp CHC coi óc sáng tạo chính là sức sống nhằm tạo ra giá trị khác biệt. Tập đoàn luôn đề cao tinh thần dám nghĩ dám làm, năng lực và trí tuệ của các thành viên Mặc dù là một doanh nghiệp lớn trong nước, nhưng CHC lúc nào cũng đề cao tinh thần học tập, không ngại khó khăn sóng gió để có thể “vượt lên chính mình” Tốc Tốc độ chính là một trong những nhân tố quan trọng để quyết định thành công Tinh Chữ Tinh ở đây có thể hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau: tinh thần, tinh hoa… Tập hợp và đào tạo nên những con người tinh hoa để sáng tạo nên những dịch vụ chất lượng và sản phẩm tinh hoa chính là mục tiêu lớn của CHC. Đưa ra những chế độ và điều kiện làm việc vô cùng hậu hĩnh để có thể thu hút nhân tài cũng như kiếm được những nhân tài phù hợp, đặt đúng người vào đúng việc để họ có thể phát huy hết khả năng và sẵn sàng sàng lọc những người không phù hợp mà những gì mà CHC đã, đang và sẽ thực hiện. Nhân Chữ Nhân ở đây có thể hiểu theo hai nghĩa đó cách dùng người và cách đối xử với người. Người lao động luôn là tài sản quý giá nhất của nhất cứ một công ty hay tổ chức nào đó. Họ có thể đứng ở nhiều vị trí khác nhau, làm các công việc khác nhau, nhưng họ gắn kết thành một dây chuyền mà nếu thiếu đi bất cứ một vị trí nào cũng làm cho mọi công việc bị ngắt mạch Thấu hiểu lẽ đó, CHC luôn có sự sắp xếp nhân sự một cách thông minh, dùng người vào đúng việc và biết trọng dụng nhân tài Và đương nhiên xây dựng cho họ một môi trường làm việc sáng tạo, chuyên nghiệp và năng động; thực thi các chính sách phúc lợi ưu việt, tạo điều kiện để họ có thu nhập cao. Với 6 giá trị này, CHC mong muốn và tin tưởng sẽ có thể cùng đội ngũ nhân viên phát triển bền vững và phát triển lâu dài. Cuối cùng, CHC rất mong được trở thành đối tác tin cậy và lâu dài của Quý Khách hàng, nhà đầu tư, các đối tác Trân trọng! CHỦ TỊCH HĐQT
TS. ĐỖ THỊ HOÀI |